Pages

16 มิ.ย. 2554

สร้าง subtitle ภาษาไทยให้กับหนัง/วีดีโอคลิป

ตอนนี้รู้เฉพาะวิธีบน Windows เท่านั้น ส่วนใน Ubuntu ไม่รู้ว่า Run VirtualDub ผ่าน Wine ได้หรือเปล่า แต่ขั้นตอนอื่นๆก็ทำได้เหมือนกัน (ส่วน Mac = No idea)


1. สร้าง subtitle file ด้วย Aegisub ดาวน์โหลดฟรี (พร้อมวิธีใช้) ได้ที่ www.aegisub.org
2. เอามาประกอบเป็นวีดีโอให้สมบูรณ์
    วิธีที่ 1. ด้วย mkvmerge-GUI ดาวน์โหลด MKVtoolnix มาใช้ได้เลย จาก http://www.videohelp.com/tools/MKVtoolnix จะได้ไฟล์เป็น .mkv สามารถใช้ vlc เล่นได้ แต่ผมแนะนำให้ใช้ Windows Media Player Classic จาก CCCP http://www.cccp-project.net/    วิธีที่ 2. ใช้ VirtualDub อาจจะมีขั้นตอนย่อยหลายขั้นหน่อยนะ แต่ไฟล์จะไม่ออกมาเป็น .mkv คอมสามารถเปิดได้ง่ายกว่า สามารถแนบ PowerPoint ได้ มีข้อเสียว่า ใช้เวลาสร้างไฟล์นาน และไม่สามารถแยกชิ้นส่วนย้อนหลังได้ ดาวน์โหลดได้จาก http://www.virtualdub.org/
1. แปลงไฟล์ที่ต้องการเป็น .avi ด้วย WinFF winff.org ถ้าไม่ได้ให้ลอง Windows Movie Maker/Windows Live Movie Maker อาจจะมีในเครื่อง หรือโหลดได้จาก Windows Live Essential  
2.  Copy VSFilter-Aegisub จากใน Program Files\Aegisub\csri มาไว้ใน VirtualDub-xxx\plugins แล้ว rename ให้ ลงท้ายด้วย .vdf
3. เปิดโปรแกรม VirtualDub เปิดวีดีโอ เพิ่ม Video >> Filters... ชื่อ TextSub เพิ่ม Video >> Compression... ชื่อ Xvid แล้วกด File >> Save as AVI... แล้วก็รอ เป็นอันเรียบร้อย
 ----
ใครที่อยากทำ Subtitle หนัง ก็ขอให้โชคดี :)
ส่วนทำ Slide show เพลง + Subtitle แนะนำให้ได้โปรแกรมทำหนังไปเลยดีกว่านะ
Windows: Windows Movie Maker/Windows Live Movie Maker, Ulead Studio, โปรแกรมอื่นๆมากมาย
Linux: Openshot, Kdenlive, PiTiVi เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น