Pages

2 พ.ค. 2558

ขั้นตอนและแหล่งในการฝึกกีตาร์ (พื้นฐานแน่น) (ภาษาไทย)

ผมเชื่อว่าการจะทำอะไรได้ดี ได้ perfect ประยุกต์ได้ จำเป็นต้องมีพื้นฐานความรู้ที่ดีก่อนเสมอ ผมอยากจะฝึกเรียนรู้อะไรใหม่ด้วยตนเอง ในที่สุดก็มาเจอกับสิ่งหนึ่งที่ผมสนใจและฝึกฝนได้ไม่ยาก ก็คือกีต้าร์

แหล่งข้อมูลที่ผมกำลังจะพูดถึงก็คือ หนังสือ และวีดีโอซีดี และผมขอแนะนำจาก 2 สำนักพิมพ์นะที่นี้ คือ M.I.S. book และ I.S. publishing

หนังสือที่มีพื้นฐานในการจับคอร์ดและตีคอร์ดอย่างมีคุณภาพ ตอนแรกผมเจอ e-book เล่มนี้ก่อนครับ (ดาวน์โหลดได้ฟรี ไม่ผิดกฎหมาย และจริงๆสามารถหา video clip ประกอบทาง youtube ได้ ซึ่งมีคน upload ไว้อย่างผิดลิขสิทธิ์เล็กน้อย) (ภาษาอังกฤษ) ผู้สอน - Steve Krenz
http://www.learnandmaster.com/main/pages/resources/
http://www.learnandmaster.com/resources/Learn-and-Master-Guitar-Lesson-Book.pdf
http://www.learnandmaster.com/resources/Learn-and-Master-Guitar-Bonus-Workshop-Book.pdf


หนังสือภาษาไทยที่แนะนำเรื่องการจับคอร์ดและตีคอร์ด ผมยังหาที่ดีเท่าข้างบนไม่ได้ครับ

ส่วนในเรื่องของการเล่นกีต้าร์ด้วยนิ้วเป็นโน้ตตัวๆ ผมหาหนังสือดีๆได้หลายเล่มเลยครับ ผมชอบแนวที่เป็นวีดีโอ มีอาจารย์สอนตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน การเรียนจะดีหรือไม่ดี ขึ้นอยู่กับว่าจะอาจารย์เก่งด้วยครับ ผมของแนะนำอาจารย์ท่านนี้ -- Calo "Guitarist" http://www.caloguitarist.com/

การเล่นกีต้าร์ด้วยนิ้ว ชื่อภาษาอังกฤษเค้าเรียกว่า fingerpicking หรือ picking หรือ fingerstyle ครับ เผื่อจะ google

หนังสือเล่มแรกที่ควรจะดูเป็นเล่มแรกๆคือ
มีเนื่อหาเรื่องวิธีการจับคอร์ด วิธีการตีคอร์ดเบื้องต้น วิธีการเกา fingerstyle ตัวอย่างไม่เยอะ และพื้นฐานและแบบฝึกหัดเยอะ

เล่มอันดับที่ 2 ที่ควรเปิดดูและแนะนำคือ
มีเพลงจริงให้เล่น เพลงฝึกง่าย หัดใช้ capo หัด tune down to Eb แต่เล่มนี้ไม่มีทฤษฎี เล่มนี้แนะนำมากๆครับ

หลังจากนั้น เล่มที่สาม แนะนำให้ดูเล่มนี้
พื้นฐานแน่นอีกแล้วครับ และตัวอย่างก็มีเยอะ สอนเล่นประมาณ 13 เพลง 12 ใน 13 เพลงสามารถเล่นได้ด้วยกีต้าร์โปร่งตัวเดียว และมีแถมเพลงเพิ่มอีก 11 เพลง เป็นเพลงแนว pop เกินครึ่งเป็นเพลงที่ผมรู้จักดีครับ (ผมอายุเกือบ 25 ปี เริ่มฟังเพลงทางวิทยุสมัครมัธยม ครับ)

ถ้าอยากเล่น fingerstyle เต็มเพลง ไม่ต้องเสียงร้องเสริม ผมไปเจอเล่มนี้ครับ เล่มนี้หาได้ง่ายมากตามร้าน se-ed เล่มนี้ผู้แต่ง ชื่อ แก้วใส ภูติมหาตมะ

ถ้าอยากหาหนังสือมาฝึก picking เพิ่มเติม ตอนนี้ผมแนะนำที่สุด คือ เล่มนี้ครับ ของสำนักพิมพ์ The Guitar หาได้ในเป็น I.S. Music publishing
เล่มนี้ไม่ได้มีแต่เพลงให้เล่นครับ แต่มีทฤษฎีกีต้าร์และแนวทางในการเล่นเพลง เทคนิคการร้องเพลงด้วยครับ

ถ้าใครอยากจะฝึก trick กีต้าร์โปร่ง อาจจะดูเล่มนี้ครับ

ตอนนี้กำลังอยากเรียนร้องเพลงครับ แนว sight-singing, solfege

1 ความคิดเห็น: