Pages

15 พ.ค. 2558

ทำอย่างไรให้มี passive income เพียงพอต่อการเลี้ยงชีพ

การที่จะเกษียณตัวเอง -- ไม่ต้องทำงาน แล้วมีเงินพอใช้ ไม่ได้แปลว่าต้องมีเงินเก็บมากพอ เงินเก็บถึงจะมีเยอะ ก็มีโอกาสหมดได้อยู่ดี

มีอีกวิธีหนึ่ง คือ อยู่เฉยๆก็มีเงินเข้ามา ไม่ต้องเปลืองกำลังกาย กำลังสมอง ก็ได้แก่ การรับดอกเบี้ยเงินฝาก การเล่นหุ้นเล่นกองทุน การทำธุรกิจที่เราไม่ต้องออกแรงมากนัก เป็นต้น

ผมขอพูดถึง การรับดอกเบี้ย จากเงินฝาก หุ้น กองทุน ก่อน ว่าต้องมีเงินต้นเท่าไร

สมมุติเราต้องการใช้เงินปีละ 100,000 บาท

ดอกเบี้ยธนาคารสูงสุดปีละ 2% กองทุนตราสารหนี้ อาจจะซัก 5% กองหุ้น หรือซื้อหุ้นเอง ก็ซัก 10-20% คิดเป็นต้องใช้เงินต้น 5ล้าน, 2ล้าน และ 5แสน-1ล้าน บาท ตามลำดับ

ดังนั้นการทำให้มี passive income เพียงพอ เราจำเป็นต้องมีเงินเฉลี่ย 1ล้าน-2ล้าน บาท

นี่พูดถึงเฉพาะส่วนที่ใช้ลงทุนนะครับ เราจะใช้เงินลงทุน 1ล้าน-2ล้าน บาท คิดเป็นราวๆ 70% ของเงินทั้งหมด แปลว่า เราต้องมีเงินทั้งหมด 2-3 ล้านขึ้นไป

วิธีสร้างเงินล้าน มีวิธีคิด simple ที่สุด คือ ลงทุนเท่าๆกันทุกๆเดือน อาจจะซัก 10,000 บาท สมมุติลงทุนแล้วได้กำไรปีละ 10% ให้ได้เงิน 2ล้าน ลองคิดเลขออกมาแล้ว ใช้เวลาประมาณ 10 ปีครับ

ถ้าสมมุติว่าเริ่มต้นปีละ 1000 บาท ก็จะใช้เวลาราวๆ 30 ปีครับ

เห็นไหมครับว่าการที่จะมี passive income เพียงพอนั้นไม่ยาก เพียงแค่เราอดทนลงทุนอย่างต่อเนื่อง มีเงินเหลือไว้เพื่อลงทุนเสมอๆ แล้วก็อดทนรอเวลา แค่นี้ก็มีโอกาสสบายแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น