Pages

18 มิ.ย. 2558

เทคนิคการจด lecture ด้วยแผนภาพ จดเสร็จแล้วโยนทิ้งได้

ผมได้ไอเดียนี้มาจากการที่ว่า การจำ lecture ที่ดี เพื่อการสอบ ควรตั้งใจฟัง Eran Katz กล่าวไว้ว่า วิธีการที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดที่ผมรู้จัก คือ ตั้งใจฟัง lecture ไม่ต้องจด แต่ควรใช้เทปบันทึกเสียง แล้วก็ให้เพื่อนซักคนในกลุ่มถอดความจากเสียงเป็นตัวหนังสือ พิมพ์ออกมาให้ได้อ่านแล้วก็จดจำกัน

ผมขอต่อยอดจาดตรงนั้นครับ คือ ผมจะนั่งฟัง lecture อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด ไม่นั่งหลับ จับประเด็นได้

ผมได้ไอเดียว่าเราอาจจดเป็นแผนภาพ กระตุ้นในสมองเห็นภาพความเชื่อมโยง จากการที่เราสามารถวาดแผนภาพไป พูดไป ในขณะที่เรานำเสนอความรู้ สอนหนังสือ ขายสินค้าหรือผลิตภัณฑ์
เป็นแค่ไอเดียครับ ว่าการเขียนก็เป็นการตั้งใจฟังได้ ผมเองก็คงต้องฝึกอีกที

เรื่องการ present หรือการจดบันทึกยังมีอีก concept หนึ่งครับ คือ ถ้ามีสไลด์สำเร็จรูป/มี handout เราจำเป็นต้องพูดบรรยายได้ครับ ไม่ว่าจะเริ่มจากสไลด์ไหน

ถ้าเราเป็นคนสไลด์เอง โดยเฉพาะเป็นการ present งานวิจัยหรือตัวอย่างผู้ป่วย ก็มีจะความสำคัญที่เนื้อหาจะต้องพิมพ์ลงไปใน slide ให้ครบด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น