Pages

19 พ.ค. 2553

Study Software ที่ใช้ได้ทั้ง windows และ linux และเชื่อมกับฐานข้อมูล online

Study software ก็คือ software ที่ใช้ช่วยในการเรียนอะนะ เป็น learning aid
และเรามุ่งเป้าไปที่ program ที่มีคุณสมบัติคือ
1. ช่วยจัดระบบความคิด ช่วยในการจำ พัฒนารูปแบบการคิด สุดท้ายคือ ทำให้ตอบสนองต่อปัญหาเดิมๆในรูปแบบใหม่ๆ (ที่เราอยากให้เป็น)
2. สามารถเข้าถึงแหล่งความรู้ online คือ แหล่งที่มีคนทำไว้แล้ว ไม่ต้องนั่งสร้างไฟล์เพื่อเรียนรู้ทุกอย่างด้วยตนเอง และสามารถเข้าถึงสื่อการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพได้
3. เราสามารถ share แหล่งความรู้ ทั้งที่สร้างเองและแบบที่คนอื่นสร้างไว้อยู่แล้ว ไปให้เพื่อนๆได้ เพื่อช่วยประสานงานในการเรียนรู้

เทคนิคในการเรียนรู้ที่ว่า ก็อาจจะเป็น

1. จด short note
2. วาด diagram
3. ใช้ flash card
4. สร้าง mind mapping

ในเรื่องของการ จด short note และ วาด diagram เรายังไม่เจอโปรแกรมที่ถูกใจเลย
แต่ถ้าใช้เราเดานะ ใน MS Windows อาจจะใช้โปรแกรม MS OneNote ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ MS Office ด้วย เลยลองเข้า MS OneNote 2007 ดูแล้ว แต่ยังไม่ได้ลองใช้จริงจังดูเลย เลยไม่รู้ว่าเป็นยังไง

ใน ubuntu 10.04 โปรแกรมจด note ที่เราใช้ก็ BasKet แต่ว่า ก็ยังไม่ถูกใจมากเท่าไร
ส่วน ที่เป็น cross-platform ยังไม่ค่อยได้ลองเลย
โปรแกรมตระกูลนี้ มีที่ใช้ออนไลน์ด้วยนะ ก็เช่น Google Note แต่ก็ไม่ได้เป็นประโยชน์กับเราเท่าไร

การวาด diagram อาจจะไม่มีโปรแกรมเฉพาะ (มั้ง) หรือมี เราก็ยังไม่รู้จัก
คงต้องวาดด้วยมือ แล้วก็ scan ขึ้นไป เอง



















โปรแกรม flash card ที่เราใช้ แล้วประทับใจมาก ก็ Anki
ใช้ได้ทั้ง Windows, Mac OS, Linux, iPhone, etc. (แต่ไม่มีบน windows mobile) และสามารถเปิดใช้งานผ่านเว็บได้ด้วย

โปรแกรมนี้สามารถสร้าง flash card ใช้มี schedule ได้ได้เรียนทุกวันได้ด้วย แล้วก็มีตัวเลือก cram ก่อนสอบ
สามารถใส่ ภาพ และเสียง และวีดีโอเข้าไปใน flash card ได้
สามารถ load shared deck ลงมาใช้ในเครื่อง ได้
สามารถสร้าง deck เอง แล้ว share ขึ้นไปบน internet ได้ ใช้คอมเครื่องก็ได้จะได้ไม่ต้องง้อ (และไม่ต้องพึ่ง dropbox)
และอาจต้องใช้เวลาเรียนรู้เล็กน้อย จึงจะใช้เป็นทุกอย่าง...
ตอนนี้เราใช้จำยา กับจำภาษาญี่ปุ่นน่ะ
จะมีปัญหานิดหน่อยก็ ตอนใช้ใน windows ภาษาญี่ปุ่นมันจะทับๆกัน อะ
โปรแกรมนี้ไม่ได้เขียนด้วย Java นะ เลยไม่มีปัญหาใน style ของ java
(java platform เป็นของ proprietary อะ)

โปรแกรม Mind mapping ที่เป็น cross platform และฟรี ก็เช่น FreeMind, VUE ซึ่งตอนหลังเราก็ไม่ถูกใจมากเท่าไร
เราถูกใจ XMIND ในความง่ายในการสร้าง Mind mapping ที่สวยงาม ควรค่าแก่การดู ใช้ทบทวน ใช้รวบยอดความคิด ได้อย่างรวดเร็ว และไม่ใช่โปรแกรมที่เรียนบน java platform ด้วย โปรแกรมมีหน้าตาสวยงามน่าใช้
และก็มี share mind map ก็บน internet สามารถ search และ โหลดลงมาดู มาแก้ไขได้ด้วยนะ
จริงแล้วมี XMIND Pro เป็นรุ่น commercial แต่เราไม่มีตังจ่าย และเราไม่รู้สึกจำเป็นต้องใช้ แค่นี้ก็เยอะจนเกินพออยู่แล้ว
เราใช้สรุปยา สมุนไพร และวิธีการเรียนรู้ (แบบ อ.เชิดศักดิ์) ต่างๆของเรา...

ถ้ามี online server, dropbox สื่อการเรียน เราก็ช่วยกันสร้างได้ จริงมั้ย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น